Tôi nói gì khi nói về trường kinh tế

Trường kinh tế là nơi sinh viên nói cụm  “chi phí cơ hội” như thể nó không phải một thuật ngữ. Trường kinh tế là nơi bảng giá chứng khoán và khởi nghiệp là một chủ đề bàn luận giải trí. Kinh tế không hề là chuyên ngành dễ ờn ợt như  người ta nói. Con người ở đây rất kì lạ, và khó đỡ. Họ học rất ít, và biết rất nhiều @@

Hustle culture khả năng cao là sản phẩm của tụi sinh viên kinh tế, và self care hay healing chắc cũng do tụi nó tạo ra luôn. Dù có ở đây được 2 năm, hay thêm 2 năm nữa là tròn 4, mình vẫn sẽ chẳng hiểu nổi cách vận hành của thế lực kì lạ này. Mình có công nhận là nơi này đã khiến mình thích mua quần âu và sơmi, thích rủi ro và làm lãnh đạo, nhưng mãi mình vẫn cảm thấy như mình vẫn chưa thuộc về trường kinh tế. Mình đã xong bước “cải trang” như người thành đạt, thứ mình khác chỉ là mình không có mindset như những người thành đạt ở đây. Mình thích khám phá tiềm năng, thích trải nghiệm và phát triển bản thân khi còn trẻ và còn có thể. Tất nhiên CV cũng quan trọng, socials cũng quan trọng, nhưng không phải thứ bán sống bán chết đối với mình tại thời điểm này. Cô Quản trị kinh doanh từng dạy lớp rằng “Nếu 6 tháng mà chưa ghi thêm được 1 thứ gì mới vào CV thì các em đang ở mức báo động” – đại loại vậy. Ý đó cũng đúng. Mọi người đều có vẻ vô cùng đồng tình. Khi về nhà, sau một hồi lướt vô thức trên các trang tuyển dụng, thứ tớ nhận ra là, xe máy không thể luôn đi nhanh như ô tô, và tớ lại phải dành cho bản thân một bài diễn thuyết về tốc độ học của bản thân và sứ mệnh linh hồn của mình. Tớ thích sự phát triển bền vững. Cũng sẽ có những người ở đây đam mê phát triển bền vững, nhưng vẫn cực kỳ thành công ngay từ sớm, họ sẽ phải đánh đổi nhiều thứ hơn cả.

Những người ở đây đều rất dễ nhận diện. Thật đấy. Hoặc tại trường này quá đông sinh viên, hoặc vì họ đều có cái mặt ơ thờ lo âu. Mình đã chọn những công việc thời vụ và những khoá học ngắn hạn cách xa trường mấy km, nhưng lúc nào cũng sẽ xuất hiện một đứa đi muộn vơ bừa mình ở venue, hỏi chuyện nhau một hồi thì cũng đều là học NEU với nhau cả. Đúng như linh cảm ban đầu.

Trường kinh tế là một cái nồi thập cẩm lớn, họ là những người thích sự an toàn được đào tạo để dám chịu rủi ro. Mình thích cách mà nhiều người như mình với xuất phát điểm là chỉ chọn ngành an toàn, ổn định, “lương cao”, sau được dạy nhiều về cách tránh rủi ro và đầu tư thận trọng các thứ đồ, cuối cùng lại làm những việc đầy rủi ro, và theo đuổi những ước mơ lớn. Tớ nghĩ đó cũng là lý do tại sao người ngoài khi nhìn vào một sinh viên trường kinh tế, họ sẽ nói rằng “Bạn ấy biết mình đang làm gì”. Ở trong trường kinh tế của bạn ấy thì, có nhiều người đã khởi nghiệp và thành công rồi. Bạn ấy có thể đã bị đẩy vào vòng bánh xe của chuột hamster và phải cố chạy vì sợ sẽ bị văng ra ngoài. Bạn ấy bị ép bởi chính bản thân là phải sử dụng Google calendar, phải vừa có thời gian đi học vừa có thời gian đi tiệc. Bạn ấy có khi chẳng thích work life balance, thích work nhiều hơn, nhưng vẫn phải xếp thời gian chơi vào đó để mọi người thấy bạn là một người “organized” như bao người ở trường kinh tế. 

Mình không ghét trường kinh tế, cũng như bất cứ môi trường nào đã chịu trách nhiệm nuôi dạy mình. Mình dành phần lớn thời gian ở trường, đôi khi là “nhảy” những phòng học trống để ôn thi cùng bạn, đôi khi là ngồi ở bệ gần cầu thang để hoàn thiện những bài tập nhỏ, có lúc cũng lên thư viện khi phòng học trống quen thuộc đã có lớp học bù :(. Càng dành nhiều thời gian ở đây, tớ càng nghĩ rằng tớ chẳng có nhiều thời gian để sống kiểu yolo nữa. Chẳng mấy năm 3, rồi ra trường, tớ vẫn sống sót tốt ở nơi tớ nghĩ tới chuyện bỏ học ít nhất 2 lần. Hoá ra, mọi thứ đúng là ngày càng khó lên, và chỉ có mình phải tự tìm cách để mạnh mẽ và giỏi giang hơn để chiến đấu với nó.

Dù cậu có là sinh viên các khối ngành kinh tế hay không, tớ biết mọi thứ trong giai đoạn thi cử này đều trở nên khó khăn với cậu, và cậu luôn trong tình trạng muốn làm nhiều thứ và không có thời gian để làm nhiều thứ. Sau cùng, chúc các học bá sẽ tìm được nguồn động lực nội tại, và đừng đánh mất chính mình khi soi chiếu với người khác 🙂 Thi tốt nha !

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started